19598726_1364901700259999_2564017926087849866_n.jpg

“Cậu học trò trong biển học kinh doanh”

Xuất hiện ngày càng nhiều tại các sự kiện, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước với tư cách khách mời hay diễn giả đại diện cho doanh nghiệp, nhưng Chủ tịch – người sáng lập của Sao Khuê luôn tự hào tự giới thiệu mình trước hết là một “anh giáo” - giảng viên Khoa Ngôn ngữ Anh, trường Đại học Hà Nội. Công việc kinh doanh và giảng dạy ở đại học dường như chẳng liên quan gì với nhau, nhưng nhà giáo doanh nhân ấy - anh Nguyễn Đăng Khuê - đã gắn bó và cân bằng công việc giảng dạy suốt 23 năm qua tại cái nôi dẫn đầu cả nước về đào tạo cử nhân ngoại ngữ và song song theo đuổi đam mê và kinh doanh gần 10 năm qua tại Sao Khuê – doanh nghiệp do anh sáng lập, tiên phong trong lĩnh vực giải pháp ngôn ngữ và đào tạo biên phiên dịch chuyên nghiệp.

Đợi được gặp anh vào một chiều cuối thu khi anh vừa xong buổi huấn luyện nhiệt tình quá cả giờ giấc cho các học viên phiên dịch của Học viện Tài năng Sao Khuê, tôi thấy thật khó tách bạch được hình ảnh người thầy vừa đứng lớp với vị trí người đứng đầu của cả mấy công ty thuộc Sao Khuê. Anh vẫn tràn đầy năng lượng, nhưng cách nói luôn nhẹ nhàng, giản dị và thể hiện cả sự ân cần quan tâm khiến buổi phỏng vấn được lên kế hoạch của tôi trở thành cuộc trò chuyện tự nhiên đầy cuốn hút: “Đừng gọi mình là doanh nhân. Mình chỉ là một cậu học trò trong biển học kinh doanh thôi”.

“Truyền lửa – Truyền nghề”

Mr-Khue-HVNN-01.png

23 năm giảng dạy đại học, đào tạo bao lớp sinh viên ngoại ngữ cũng là 23 năm anh gắn bó với công việc biên phiên dịch. Tự mình trải qua cả môi trường học và hành, người thầy – người thợ ấy thấu hiểu những khoảng cách giữa việc học dịch trong nhà trường và hành nghề trên thực tế. Anh cứ thế, hơn hai thập kỷ vừa đắm đuối với đam mê ngôn ngữ, với những thách thức trải nghiệm trong nghề dịch, vừa tâm huyết theo đuổi ước mơ xây dựng một cộng đồng, một hội nghề nghiệp và một ngành dịch thuật chuyên nghiệp của Việt Nam sánh ngang tầm quốc tế.

Để các thế hệ sau có thể bứt phá những giới hạn mà thế hệ trước chưa chạm tới, cũng như kế thừa nền móng được các thế hệ đi trước thiết lập, anh thành lập Học viện Tài năng Sao Khuê với mong muốn tạo ra một mái nhà chung cho những người có niềm đam mê với lĩnh vực “người kể chuyện chuyển ngữ". “Mình mơ ước và đang từng bước lên kế hoạch, hiện thực hóa việc hình thành và phát triển một trường đại học đào tạo chuyên ngành dịch thuật đầu tiên tại Việt Nam và vươn tầm khu vực. Hơn 20 năm vun trồng đam mê, giờ đây đã thành quả Sao Khuê và mình mong làm được nhiều hơn nữa cho cộng đồng,” anh Khuê mở lòng chia sẻ. Cùng những cộng sự chung ước mơ, người thầy ấy và ngôi nhà Học viện Tài Năng Sao Khuê, với tôn chỉ “Truyền lửa – Truyền nghề”, đã lan tỏa giá trị tốt đẹp của nghề dịch nói riêng và giá trị ngôn ngữ nói chung tới cộng đồng trong suốt 5 năm qua kể từ khi thành lập.

Mô hình đào tạo kỹ thuật dịch “thực chiến”, chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới và do Sao Khuê phát triển, với những giảng viên – huấn luyện viên có kinh nghiệm thực tế đã truyền lửa đam mê và truyền tuyệt kỹ trong nghề cho các học viên tại Sao Khuê. Mỗi năm, hàng trăm học viên đã tham gia các khóa đào tạo biên phiên dịch chất lượng cao do Sao Khuê tổ chức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành dịch thuật Việt Nam. Học viện Tài năng Sao Khuê tự hào đã trở thành đơn vị đào tạo biên phiên dịch tư nhân dẫn đầu và lớn nhất cả nước về quy mô, chương trình, mô hình tổ chức và định hướng nghề nghiệp. Trong mỗi dấu mốc phát triển của Học viện và sự trưởng thành của lớp lớp học viên luôn có dấu chân của người dẫn đường – người thầy doanh nhân.

  

“Doanh Giáo”: triết lý kinh doanh của nhà giáo

Bước chân vào ngành giáo dục và ngành dịch thuật từ năm 1997, anh luôn mang một tinh thần “làm nghề" đáng nể. Nếu coi học viên chính là khách hàng thì giáo viên chính là người cung cấp dịch vụ. Như vậy, giáo viên phải hiểu khách hàng – học viên cần gì và phải đáp ứng được yêu cầu đó. Đối với công việc dịch, thái độ dịch vụ chuyên nghiệp, không ngừng học hỏi, khi vào việc thì tập trung cao độ để giải quyết các yêu cầu kỹ thuật nhưng vẫn giữ được sự uyển chuyển trong các bản dịch, buổi dịch của mình là kim chỉ nam của anh để đem tới một dịch vụ hoàn hảo nhất cho khách hàng dù là cá nhân, doanh nghiệp hay đó là các chính phủ. Khi thành lập doanh nghiệp, các cộng sự và đồng nghiệp cũng được gieo cái tư tưởng dịch vụ ấy, tạo nên lối tư duy và môi trường làm việc chuyên nghiệp, hăng say, cầu thị và đảm bảo sản phẩm luôn là sự kết hợp của 02 yếu tố: ứng dụng công nghệ trong ngành và “tuyệt kỹ" chuyên môn của biên phiên dịch.

IMG_7451.jpg

Tư tưởng của một nhà giáo tâm huyết được “cậu học trò trong biển học kinh doanh” Nguyễn Đăng Khuê truyền tải và gắn liền tôn chỉ xuyên suốt các hoạt động kinh doanh của Sao Khuê: Tận tâm phục vụ - Thấu hiểu khách hàng - Vững vàng chuyên môn, giữ vững vị thế là cầu nối tin cậy của các đơn vị đối tác, xoá bỏ rào cản ngôn ngữ và tiến tới những mục tiêu rộng lớn hơn trên thị trường quốc tế. Dẫn dắt thị trường về chất lượng và tinh thần phục vụ là điều mà anh muốn khách hàng ghi nhớ về Sao Khuê. Đội ngũ “thuyền viên” Sao Khuê đã sát cánh cùng vị thuyền trưởng của mình tạo dựng uy tín và thương hiệu ngày một lớn mạnh cho doanh nghiệp, luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, tôn trọng khách hàng như “những người bạn đời" để cùng nhau đi xa trên con đường phát triển và thành công. 

“Mỗi khách hàng đến với Sao Khuê là một sự trân quý, nguồn động lực để chúng tôi chau chuốt cho từng sản phẩm, đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Sao Khuê phải là nơi người làm nghề chân chính được yêu nghề và có thể phát triển niềm đam mê của mình, đem đến dịch vụ hoàn hảo cho mọi tập khách hàng. Đó cũng chính là lý do mà các đối tác lớn như các tổ chức Liên hợp quốc (UNICEF, UNDP, UNFPA…), Vietnam Airlines, Vingroup … luôn chọn Sao Khuê là đơn vị gửi gắm tin tưởng, trao gửi sản phẩm để trao cho Sao Khuê trách nhiệm hoàn thành công việc “sáng tạo lần 2” này trọn vẹn nhất”, chị Phùng Thị Thu Hương, Giám đốc Phụ trách lĩnh vực dịch thuật, Quyền Giám đốc Học viện Tài năng Sao Khuê bộc bạch. 

“Doanh Giáo: Kinh doanh cũng giống như giáo dục và cần phải mang tư tưởng của giáo dục: luôn tâm huyết, tạo cảm hứng và cơ hội, vận dụng mọi nguồn lực, dẫn dắt và trao quyền chủ động để đưa người học – người làm đến với cái thiện và không ngừng hoàn thiện để bản thân trở nên tốt đẹp hơn và có ích cho xã hội”, doanh nhân – nhà giáo Nguyễn Đăng Khuê.

DSC_0975.JPG

Cách vận hành doanh nghiệp của anh cũng thật “khác người”: lãnh đạo vô hình. Đồng nghiệp chẳng mấy khi thấy “thầy giáo sếp” xuất hiện hàng ngày, nhưng hình như cái gì cũng biết. Anh có cái lý của mình: “đã dùng thì phải tin, đã tin thì mới dùng. Vì ai cũng đã được tin dùng thì mình cần gì ngồi soi nữa…” Có bạn còn “mách lẻo” với tôi là “sếp kỳ lắm, chả lo gì hay sao ấy, mách sếp là có đối thủ cạnh tranh kinh doanh thì chỉ cười trừ bảo “kệ”, cứ chỉ lo đi dạy với mở mang cái mới, nuôi yến với trồng cây, hình như “anh giáo” cứ “vô chiêu thắng hữu chiêu”. Nhiều khi mong sếp quát như hạn mong mưa. Sếp chẳng quát mắng, nhưng ai cũng chẳng dám nhờn. Anh giáo già nhưng vẫn rất tâm lý với bọn trẻ…”

Một tập thể hầu hết là các nhân sự trẻ, luôn cầu tiến, đổi mới sáng tạo và “vững vàng chuyên môn” đã cùng anh Khuê tạo dựng và không ngừng mở rộng, phát triển. Sau 8 năm hình thành, từ một công ty ban đầu – Công ty Cổ phần Tư vấn và Phát triển Sao Khuê, đến nay Sao Khuê đã lớn mạnh thành một mô hình tập đoàn với các công ty thành viên như Công ty TNHH SKG International, Dịch thuật Sao Khuê (SK Translate), Dịch thuật Sáng tạo Việt Nam (Transcreatio Vietnam), Học viện Tài Năng Sao Khuê (Sao Khue Education)… và mới đây Sao Khuê đã vươn tầm hoạt động sang Hoa Kỳ với việc thành lập công ty thành viên Sao Khue America LLC.

Một hành trình mới của Sao Khuê lại bắt đầu….