News Archive

Bản địa hoá website: 4 bước không thể thiếu

Trong thời đại công nghệ số, bản địa hoá website không chỉ là một lựa chọn mà còn là một chiến lược quan trọng để doanh nghiệp phát triển trên quy mô toàn cầu. Hãy cùng SK Translate tìm hiểu một số bước không thể thiếu trong quá trình bản địa hoá website thông qua bài viết dưới đây!

Bản địa hoá website là gì?

Bản địa hoá website (website localization) là quá trình điều chỉnh một website cho phù hợp với đối tượng, khu vực cụ thể. 

Một số yếu tố chính của việc bản địa hoá website gồm:

  • Nội dung văn bản: tất cả các văn bản như nội dung web, thông báo, biểu mẫu,…
  • Đồ hoạ: hình ảnh, biểu tượng, phông chữ, màu sắc phù hợp với văn hoá, sở thích địa phương
  • Một số yếu tố khác: đơn vị đo, đơn vị tiền tệ, định dạng ngày/giờ,…
Bản địa hoá website không chỉ là dịch nội dung website từ ngôn ngữ gốc sang ngôn ngữ bản địa

Tầm quan trọng của bản địa hoá website

Tăng cường khả năng tiếp cận

Người truy cập thường tương tác nhiều hơn với các website được điều chỉnh theo ngôn ngữ, văn hóa phù hợp với họ. Bản địa hóa website giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng tiếp cận các khách hàng tiềm năng tại đa dạng thị trường. Đối tượng tiếp cận sẽ có trải nghiệm sử dụng tốt hơn với một phiên bản website phù hợp mình. 

Tỷ lệ tương tác với website được nâng cao. Thông qua bản địa hoá website, doanh nghiệp có thể cải thiện SEO với việc điều chỉnh nội dung để phù hợp với các từ khóa và tìm kiếm có liên quan đến một thị trường cụ thể. Nhờ đó, họ có thể đạt được khả năng hiển thị cao hơn trong kết quả tìm kiếm. 

Gắn kết với khách hàng

Thông qua bản địa hoá website, doanh nghiệp cho thấy sự tôn trọng và hiểu biết đối với cộng đồng địa phương. Các website như thế mang lại một trải nghiệm người dùng phong phú và phù hợp hơn. Với những điểm này, khách hàng có cơ sở để tin tưởng doanh nghiệp hơn, mở ra cơ hội để doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ trong bối cảnh văn hóa đa dạng.

Một số bước quan trọng khi bản địa hoá website

Chuẩn bị chiến lược bản địa hoá

Để quá trình bản địa hoá website diễn ra hiệu quả cần có một chiến lược phù hợp. Nó phải bao gồm kế hoạch tổng thể về cách doanh nghiệp điều chỉnh trang web, thông điệp, nội dung cho phù hợp với thị trường địa phương, cách đo lường hiệu quả,… 

Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ ràng các mục tiêu, nghiên cứu thị trường để xác định các yếu tố ngôn ngữ, văn hoá, các chuẩn mực xã hội,… Website là nền tảng để doanh nghiệp trình bày, thể hiện thông tin và dấu ấn thương hiệu. Khách hàng sẽ dựa vào đó là một trong những yếu tố để đánh giá và đưa ra quyết định mua hàng.

Website là một trong những phương tiện để doanh nghiệp giới thiệu, thể hiện bản thân đến với khách hàng

Một số yếu tố quan trọng:

  • Mục tiêu 
  • Đối tượng
  • Ngôn ngữ
  • Từ khoá chính, từ khoá phụ
  • Lịch trình chi tiết phân chia theo từng giai đoạn cụ thể
  • Chi phí
  • Kế hoạch giám sát chất lượng

Bản địa hoá thiết kế và bố cục

Tương tự như với phần mềm, thiết kế và bố cục của website có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của người dùng. Đối với website, thiết kế và bố cục cần được tổ chức hiệu quả, tối ưu để đơn giản hoá quá trình điều hướng và khám phá nội dung. 

Tuy nhiên, người dùng ở những địa phương khác nhau có sở thích, phong cách, cách tiếp nhận khác nhau. Đây là lý do vì sao bản địa hoá thiết kế và bố cục cũng là một phần quan trọng của bản địa hoá website, bên cạnh việc bản địa hoá nội dung. 

Quốc tế hoá trang web 

Việc quốc tế hóa cho phép trang web dễ dàng được chuyển đổi về ngôn ngữ và kỹ thuật, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc bản địa hóa theo từng thị trường cụ thể. Một số yếu tố cần lưu ý là cấu trúc URL, thẻ hreflang (thuộc tính HTML nhằm mục đích xác định mục tiêu theo ngôn ngữ và vị trí địa lý của một trang web), định dạng ngày/giờ, định dạng và đơn vị tiền tệ,…

Kiểm tra kết quả

Trước khi đưa website bản địa hoá đi vào hoạt động chính thức, doanh nghiệp cần lưu ý kiểm tra, thử nghiệm để đảm bảo việc vận hành diễn ra hiệu quả:

  • Kiểm tra xem liệu nội dung, hình ảnh, biểu tượng, video đã được bản địa hoá phù hợp với người dùng địa phương, nhưng vẫn giữ tính chính xác, thống nhất với bản gốc
  • Kiểm tra các nút, liên kết, điều hướng và các chức năng tương tác, đảm bảo chúng hoạt động chính xác, không bị lỗi hệ thống
  • Kiểm tra tính nhất quán về các thuật ngữ, cách trình bày giữa các bài đăng, các trang trong toàn bộ website
  • Đảm bảo định dạng ngày/giờ, định dạng và đơn vị tiền tệ, cách trình bày số liệu thống nhất và tuân thủ quy tắc của khu vực bản địa
Kiểm tra trước khi đưa vào vận hành chính thức để đảm bảo website hoạt động hiệu quả, tránh lỗi hệ thống

Ngoài ra, ngay cả khi đã đưa website vào vận hành, doanh nghiệp cũng phải luôn chú ý thu thập phản hồi, đề xuất từ người dùng để chỉnh sửa, nâng cấp cho website hoạt động hiệu quả, phù hợp hơn.

Kết luận

Bản địa hoá website là một chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tăng cường sự hiện diện toàn cầu. Quá trình này không chỉ là dịch thuật nội dung mà còn bao gồm việc điều chỉnh, thiết kế lại toàn bộ website cho phù hợp với đặc điểm riêng biệt của địa phương. Với những đặc điểm phức tạp của việc phát triển và vận hành website, doanh nghiệp cần cẩn trọng trong từng bước của quá trình bản địa hoá để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tư vấn miễn phí